Bệnh giời leo: Đề phòng điều trị nhầm

Đây không phải là bệnh nguy hiểm, nhưng có thể lây lan hoặc dẫn đến viêm nhiễm do tự điều trị. Đặc biệt, "giời leo" cũng dễ bị nhầm lẫn với bệnh ngoài da khác.
Bác sĩ CKII Nguyễn Thành, Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Da liễu quốc gia cho biết nguyên nhân cũng  như  phương pháp điều trị bệnh:
- "Giời leo" - tên quen gọi trong nhân dân chính là bệnh viêm da do côn trùng. Bình thường bệnh nhân xuất hiện lác đác, rải rác, nhưng vào những dịp cuối năm, thời tiết thay đổi như chuyển mùa hiện nay, mật độ côn trùng tăng lên cũng kéo theo gia tăng số bệnh nhân mắc viêm da do côn trùng. Chúng tôi từng ghi nhận, có năm, số bệnh nhân đến khám lên đến 200 người/ngày. Hiện tại, số đến khám do bệnh này khoảng 50 bệnh nhân/ngày, cũng là cao hơn nhiều so với những tháng hè. Nguyên nhân gây bệnh do khi côn trùng bị đập chết, độc tố trong người chúng sẽ giải phóng ra và  gây kích thích lên bề mặt da. Vùng da tiếp xúc với độc tố sẽ bị bỏng rát. Những vết bỏng rộp này cũng hằn theo những vết xoa, miết côn trùng trên bề mặt da. Vùng da viêm thường đỏ, ngứa. Ở trẻ em dễ viêm nhiễm nặng hơn, vì trẻ dễ gãi, gây trầy xước. Nên lưu ý, viêm da do côn trùng rất hay lây lan. Có thể bị ở tay, sau đó lại xuất hiện ở vùng da khác trên cơ thể: cổ, gáy, chân, mi mắt... Có bệnh nhân nam, do chăm sóc bôi thuốc cho vợ bị "giời leo", bàn tay tiếp xúc với chất tiết của côn trùng. Sau đó, có thể do vô ý, bàn tay người chồng không được giữ sạch,  lại tiếp xúc với vùng kín của bản thân, nên "giời leo" cũng xâm nhập, gây sưng viêm bộ phận sinh  dục ngoài. Do dễ lây như vậy, có gia đình, từ một người bị mắc bệnh, sau lại lan sang 2-3 người khác qua tiếp xúc thông thường.
Điều chúng tôi muốn lưu ý: đây là bệnh không nguy hiểm nhưng rất dễ lây và nếu không được điều  trị đúng, đầy đủ thì bệnh có thể bị kéo dài và có thể bị nhiễm trùng. Bệnh cũng dễ bị chẩn đoán nhầm với bệnh da liễu khác. Nhầm lẫn phổ biến nhất,  mà ngay cả cán bộ y tế thiếu kinh nghiệm điều trị cũng có thể nhầm, đó là kê thuốc điều trị "giời leo" bằng thuốc điều trị bệnh Zona.


* Vậy làm sao phân biệt và điều trị chính xác bệnh "giời leo"?
 Bác sĩ Nguyễn Thành: "Giời leo" là viêm da tiếp xúc do côn trùng, còn Zona là bệnh do vi-rút. "Giời leo" có thể gặp bất kỳ tại vùng da nào trên cơ thể, trong khi đó, Zona lại là những vệt tấy đỏ viêm da chạy dọc kéo dài theo dây thần kinh trên cơ thể: dọc cánh tay, dọc thân sườn... Và Zona lại chỉ xuất hiện trên một nửa của cơ thể, hoặc  bên phải hoặc bên trái. Chính vì vậy, chúng tôi đã gặp khá nhiều bệnh nhân bị "giời leo" tự điều trị hoặc điều trị không đúng chuyên khoa da liễu nên đã sử dụng nhầm thuốc. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khi bị giời leo, bệnh nhân nên khám sớm, lúc này, việc điều  trị đơn giản, có thể  chỉ với  2 loại thuốc bôi có tác dụng làm dịu mát và điều trị chống viêm. Tuy nhiên khi có nhiễm trùng, việc chỉ định ngoài thuốc bôi sẽ cần uống kháng sinh. Nên khám chuyên khoa da liễu để được kê đơn chính xác.

___________________________________________________________________
Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com

powered by Blogger | WordPress by Newwpthemes